Tuesday, March 13, 2012

Push notification สำหรับ iPhone คืออะไร ผู้ใช้ต้องรู้

Push Notification บางคนอาจจะไม่รู้ว่าคืออะไร มันคือการที่ถ้าหากเครื่อง iPhone ของเรานั้นได้ใช้งานโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง เช่น Line, Whatsapp, Viber, Facebook, IM+ เป็นต้น โปรแกรมเหล่านี้ ถ้าหากเราปิดโปรแกรมอยู่ โปรแกรมจะยังทำงานต่อไปและจะเตือนมาใน iPhone ของเราในเวลาที่มีเพื่อนทักมา หรือถ้าเป็น Facebook ก็จะเตือนในเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวเรา เช่น โดนเพื่อนแทกรูป หรือมีเพื่อนมาโพสข้อความบนกระดานของเรา เป็นต้น

หลักการทำงานของระบบนี้ ง่าย ๆ คือ เครื่อง iPhone ต้องต่อ Internet อยู่ (อันนี้แน่นอน) จากนั้นหากมีข้อมูลส่งมา เช่นจาก Whatsapp มีเพื่อนพิมพ์ข้อความมาหาเราโดยปกติถ้าหากเราออนไลน์ในโปรแกรมอยู่จะเป็น
Server Whatsapp ---->  iPhone ที่กำลัง Online อยู่
 แต่ถ้าหาเราไม่ได้เปิดโปรแกรมไว้ก็จะเป็น
 Server Whatsapp ----> Apple Push Notification Server ----> iPhone
โดยถ้าหากเราไม่ได้เชื่อมต่อ Internet อยู่ ตัว Apple Push Notification Server ก็จะทำการเก็บรวบรวมข้อมูลที่จะส่งมาในเครื่องเรา และถ้าเรา Online ก็จะกระหน่ำ Push เข้ามาที่เครื่องเราทีเดียว

ถ้าถามว่าแล้วเจ้า Apple Push Notification Server รู้ได้ไงว่าของใครเป็นของใคร ก็จะตอบว่า iPhone แต่ละเครื่องนั้นมีใบรับรอง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Cert. โดยใบรับรองนั้นแต่ละเครื่องจะต้องไม่เหมือนกัน เป็นแบบเครื่องต่อเครื่องเท่านั้น หาซ้ำกันระบบจะไม่ทำงาน อันนี้เป็นสาเหตุว่าทำไมเครื่องที่ทำการ Activate อย่างไม่ถูกต้อง หรือที่เรียกว่า Hacktivate นั้น Push Notification จะไม่ทำงาน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบตหมดเร็วด้วยครับ เนื่องจากตัว iPhone นั้นพยายามติดต่อกับ Apple Push Notification Server อยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดอาการกินแบต

มาถึงตอนนี้น่าจะพอเข้าใจแล้วว่า Push Notification นั้นมีการทำงานอย่างไร จริงๆ แล้ว Push Notification นั้นมีมาตั้งแต่ รุ่นแรกแล้วนะครับ เพราะฉะนั้น ถึงซื้อเครื่องมาต้องใช้ให้คุ้ม สำหรับเครื่อง Lock ที่ Hacktivate ไม่ต้องเสียใจไป อ่านบทความถัดไปจะบอกถึงวิธีแก้ไขในกรณีที่ Push Notification ไม่ทำงาน

No comments:

Post a Comment